ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์ : พาไปรู้จักวัดบ้านแพน อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

               “ถิ่นวัฒนธรรมทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม สุทน พาท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่วัดบ้านแพนอำเภอเสนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

               “วัดบ้านแพน” เป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2280 ตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ต่อมาในปี พ.ศ. 2309-2310 เมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 นั้น วัดบ้านแพนหรือชื่อเดิมขณะนั้นคือ “วัดจันทรคูหาวาส” ก็ถูกกองกำลังทหารพม่าทำลายเสียหายกลายเป็นวัดร้างต่อมาชาวบ้านก็ได้ร่วมกันบูรณะวัดจันทรคูหาวาสแห่งนี้ขึ้นใหม่แล้วก็เปลี่ยนชื่อเป็นชื่อว่า “วัดบ้านแพน”

               ซึ่งชาวบ้านย่านนี้ญาติโยมในอำเภอเสนานี้ก็เลื่อมใสศรัทธามาทำบุญกับหลวงปู่พูน ฐิตสีโลกัน เมื่อครั้งท่านเป็นเจ้าอาวาสในปี พ.ศ. 2527 เพราะหลวงปู่พูนท่านเป็นพระวิปัสสนากรรมฐาน มีเมตตาธรรมสูงและมีวิชาอาคมตามาี่ชาวบ้านเล่าขานต่อๆ กันมา เพราะเหตุที่ท่านทำนายเรื่องราวต่างๆ ได้ราวกับท่านเห็นทำนองดูดวงชะตาผู้คนได้แม่น

               เรื่องนี้น่าจะมาจากการที่ “หลวงปู่พูน ฐิตสีโล” หรือพระมงคลวุฒาจารย์ ตอนที่ท่านอายุ 14 ปี ท่านเป็นลูกศิษย์หลวงปู่คำป้นและหลวงปู่คำป้นก็ธุดงค์ไปภาคเหนือที่จังหวัดลำพูน ครั้งนั้นเด็กชายพูนก็ตามไปกับหลวงปู่คำป้นด้วยใช้เวลาประมาณ 1 ปี พอกลับมาวัดบ้านแพนก็บรรพชาเป็นสามเณรแล้วศึกษาพระธรรมวินัยจนกระทั่งอายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุก็ศึกษาวิปัสสนากรรมฐานได้มีวิชาอาคมแกร่งกล้าโดยเฉพาะเรื่องน้ำพระพุทธมนต์ที่ญาติโยมจะนำไปดื่มกินและอาบเพื่อให้เป็นสิริมงคลแก่ตนเองตามความเชื่อส่วนบุคคล

               นอกจากนี้ “หลวงปู่พูน ฐิตสีโล” ท่านยังได้สร้างวัตถุมงคลเพื่อให้ผู้มีจิตศรัทธานำไปบูชา ยกตัวอย่างเช่น ตะกรุดดอกไม้ทอง เหรียญทองเทวฤทธิ์และเหรียญมหาลาภลงยาแดง เป็นต้น หลวงปู่พูนท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดบัานแพนตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527-2562 ในวันที่ 16 มกราคม 2562 ท่านก็ละสังขารด้วยโรคชรา สิริอายุ 89 ปี อุปสมบทมา 66 พรรษาและสังขารไม่เน่าไม่เปื่อย ทางวัดบ้านแพนได้อัญเชิญสรีระสังขารท่านประดิษฐานในโลงแก้ว เพื่อให้ญาติโยมเข้ามากราบบูชาขอพรได้

               ท่านผู้อ่านทุกท่านถ้าได้ไปเที่ยวตลาดสดบ้านแพนแนะนำให้แวะเข้าไปที่ “วัดบ้านแพน” แล้วกราบขอพรที่

               จุดที่ 1 รูปหล่อหลวงปู่ได้ เช่น เรื่องเมตตามหานิยม โชคลากหรือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเสร็จแล้วปิดทององค์หลวงปู่พูนได้จ้า

               ส่วนจุดที่ 2 เข้าภายในกุฏิรับรองสงฆ์ประดิษฐานสรีระสังขารหลวงปู่พูน ฐิตสีโล ควรนั่งสมาธิเพื่อทำจิตใจให้สงบนิ่งแล้วตั้งสติสมาธิเพื่อขอพรท่านอีกครั้งหนึ่งเรื่องความสำเร็จในหน้าที่การงานหรือขอให้สอบผ่านเข้ารับราชการก็ได้ครับ

               “วัดบ้านแพน” เป็นวัดเงียบสงบตั้งอยู่อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา น่าไปท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมศึกษาเรื่องราวของหลวงปู่พูน ฐิตสีโล ได้กราบขอพรเท่านี้ก็สุขใจแล้วครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

พิกัด “วัดบ้านแพน”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ค : https://www.facebook.com/sutonfm100.5/

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น. #ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ค #เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel

Related posts